Home » » Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo là món ăn danh bất hư truyền có mặt ở khắp hai miền Trung, Nam. Ở mỗi vùng, ta có thể tìm thấy nét hấp dẫn riêng của món ăn này, tùy vào cách chế biến của người địa phương. Với riêng tôi, có lẽ bánh xèo Quy Nhơn là ngon và đặc sắc nhất, bởi nguyên liệu đơn giản nhưng khẩu vị vẫn rất đậm đà.
    Trong khi các vùng đất khác chế biến bánh xèo cầu kỳ với tôm, mực, thịt, trứng... thì bánh xèo Quy Nhơn chỉ có tôm đất làm “nhưn”. Linh hồn của món bánh xèo Quy Nhơn cũng là từ yếu tố này. Tôm đất để làm bánh xèo được người Quy Nhơn kén chọn lắm, phải là tôm của dòng sông Gò Bồi ngọt lịm, tươi roi rói, được đánh bắt vào mỗi buổi sáng tinh mơ. Tôm nhỏ nhưng chắc thịt, khi chín đỏ au nhìn đẹp vô cùng, ăn vào ngọt lịm vị của nước sông, của đất bồi, của hồn quê xứ sở.
    Bánh xèo Quy Nhơn được đổ trên bếp than hoặc củi, nên bánh chín giòn rụm và có mùi thơm ngon rất đặc trưng
    Bột gạo để làm bánh thì nhất định phải được xay bằng cái cối đá cũ kỹ truyền đời trong gia đình, xay đến đâu đúc bánh đến đó, bánh mới thơm mùi gạo mới, giòn rụm, mềm mịn, quyện với chút bột nghệ và nước cốt dừa, là hương vị đã đủ đầy. Chút hành lá xắt nhuyễn vừa làm đẹp thêm màu bánh, vừa thêm chút thơm thơm, khiến bánh ngon lại càng ngon. Nhiều nơi đổ bánh xèo ở Quy Nhơn vẫn còn dùng bếp củi, chiên bánh thì dùng tóp mỡ chứ không dùng dầu ăn, nên bánh béo ngậy và giòn rất đặc trưng.
    So với các vùng khác, nước chấm của bánh xèo Quy Nhơn đậm đặc hơn. Nước mắm cốt phải thật ngon, pha với tỏi ớt giã thật nhuyễn, thật mịn, thêm nước cốt chanh và đường. Rau ăn với bánh xèo Quy Nhơn không thể thiếu rau mầm, loại rau non mướt, hơi nhân nhẩn nhưng mát và bổ, cùng với chút xoài chua xắt nhuyễn.
    Bánh xèo Quy Nhơn phải ăn với bánh tráng. Bánh tráng gạo nhúng mềm, trải lên đĩa, cuốn một nhúm rau mầm với xoài chua, bỏ lên miếng bánh xèo nóng hổi, cuốn thật chặt tay, chấm ngập vào chén nước mắm rồi cắn một miếng, quả không có gì sánh được. Có thể ăn kèm với vài tép tỏi tươi của vùng Lý Sơn, để hương vị thêm nồng.
    Bánh xèo tôm nhảy rau mầm giờ bán phổ biến khắp nơi ở thành phố Quy Nhơn, đặc biệt vùng ven biển. Trời nhá nhem tối, đi ngang những quán bánh xèo tôm nhảy, nghe tiếng xèo xèo đổ bánh, tiếng gọi mời, tiếng khua bát đũa và mùi thơm của bánh dậy lên, thật khó cưỡng được việc dừng chân thưởng thức một bữa ngon cho thỏa lòng.